Popular Posts

Popular Post

» » » » » Những điều cơ bản mà bạn cần biết về quy trình cho vay của ngân hàng

Bước 1: Thông tin khách hàng

Bước đầu tiên của quy trình cho vay được bắt đầu từ việc có thông tin, tiếp xúc với khách hàng. Nhân viên Ngân hàng có nhiệm vụ thu thập những thông tin cơ bản mà bạn cần cung cấp, trao đổi với Nhân viên Ngân hàng:

– Nhu cầu vay: Bạn muốn vay bao nhiêu tiền? Thời gian bao lâu?

– Mục đích vay: Bạn muốn vay để làm gì? Nếu vay để mua thì mua gì? Đã ký Hợp đồng chưa? – Nếu vay để kinh doanh thì là kinh doanh mặt hàng gì? quay vòng vốn trong bao lâu? – Trường hợp vay tiêu dùng thì có thể bỏ qua câu hỏi này.

– Tài sản đảm bảo: Bạn có tài sản để đảm bảo cho khoản vay sắp tới không? Nếu có thì tài sản là gì? Nhà đất hay xe oto hay tài sản gì khác?

– Thu nhập của Bạn là bao nhiêu: Ngân hàng sẽ hỏi hàng tháng bạn có nguồn thu nhập ổn định không? Nguồn thu đến từ đâu? Hàng tháng nhận bao nhiêu tiền? Ngoài nguồn thu của bản thân thì còn nguồn thu nào khác không hoặc vợ/chồng có thu nhập không?….

Bước 2: Hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ thủ tục.


Hồ sơ pháp lý:

– CMND hoặc hộ chiếu của người vay;

– Sổ hộ khẩu hoặc KT3 trong trường hợp chưa có hộ khẩu tại nơi muốn vay vốn.

– Đăng ký kết hôn hoặc Xác nhận tình trạng hôn nhân.

Hồ sơ tài chính: Bao gồm tất cả các hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập của bạn (ví dụ: ban lương hoặc sao kê lương, sổ sách bán hàng, chứng từ chứng minh thu nhập từ tài san thuê,…). Hồ sơ tài chính cần chi tiết, rõ ràng, càng chi tiết rõ ràng thì Ngân hàng sẽ xử lý hồ sơ càng nhanh.

Hồ sơ mục đích sử dụng vốn: Đơn giản nhất là bạn dùng tiền để làm gì thì bạn cần chuẩn bị chứng từ liên quan đến mục đích sử dụng vốn của bạn để cung cấp cho Ngân hàng. Theo quy định của Pháp luật, các khoản vay Ngân hàng đều phải chứng minh có mục đích sử dụng vốn hợp pháp (ví dụ:hợp đồng mua bán, giấy đặt cọc nếu dư dụng vốn mua xe, mua nhà; báo cáo tài chính hoặc báo cáo thu chi năm trước nếu muốn kinh doanh,…)

Hồ sơ tài sản đảm bảo: Trong các trường hợp bạn mua nhà, mua xe và đảm bảo bằng chính Nhà hoặc xe mua thì không cần chuẩn bị thêm hồ sơ. Trường hợp mục đích khác hoặc dùng tài sản khác thì khách hàng cần chuấn bị Hồ sơ chứng minh quyền sở hữu đối với tài sản định thế chấp cho Ngân hàng (VD: BĐS thì là sỏ đỏ/sổ hồng; Xe oto thì là đăng ký xe …). Trường hợp dùng tài sản của bên thứ 3 làm tài sản thế chấp, bạn sẽ cần cung cấp thêm CMND, SHK của chủ sở hữu tài sản.

Bước 3: Thẩm định


Thẩm định là quá trình Ngân hàng sẽ xem xét lại toàn bộ hồ sơ bạn cung cấp, đánh giá thông tin, đánh giá thực địa tại nơi làm việc, nơi ở của bạn. Dùng các biện pháp nghiệm vụ để đối chiếu, xác minh từ đó xác định sự phù hợp với các điều kiện của Ngân hàng của bạn. Trong quá trình thẩm định Nhân viên Ngân hàng có thể có thêm câu hỏi cho bạn hoặc những người liên quan cần thiết và có thể yêu cầu cung cấp thêm hồ sơ bổ sung.

Bước 4: Phê duyệt khoản vay


Sau khi Nhân viên Ngân hàng thẩm định xong, sẽ lập các đề xuất tín dụng và xin phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền. Trên cơ sở hồ sơ và các thông tin cho nhân viên báo cáo, cấp có thẩm quyền sẽ tiến hành phê duyệt khoản vay. Trong một số trường hợp, sẽ có bộ phận độc lập khác tiến hành thẩm định lại hồ sơ khách hàng một lần nữa để đảm bảo tính khách quan, minh bạch. Nếu nhận được thông tin khoản vay cần thẩm định thêm, bạn cũng đừng lo lắng, đó chỉ là thủ tục của Ngân hàng thôi.

Bước 5: Quyết định cho vay và các thủ tục giải ngân


Nếu bạn được thông báo khoản vay đã được duyệt thì chúc mừng bạn. Còn một chút thủ tục nữa thôi là bạn sẽ nhận được tiền của Ngân hàng. Từ lúc này lưu ý kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ gốc và đợi thông báo tiếp theo của Ngân hàng. Cố gắng thu xếp thời gian khi Ngân hàng mời làm thủ tục để tránh lỡ công việc của bạn.

«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply